เชฟมือดี
เชฟมือดี
28 Nov, 2020 / By salesupport3
Images/Blog/mRK2tgPY-บล็อค.png

เคล็บ(ไม่)ลับกับการเป็นเชฟ มือดี  อย่าให้มือ ไปก่อนวัย เคล็ดไม่ลับในการดูแลดผิวมือ สู่การเป็นเชฟมือดีตัวจริง

หากจะให้ทุกท่านช่วยกันนึกถึงอวัยวะที่ใช้บ่อยที่สุดในทุกๆวัน

ท่านจะนึกอะไร นั่นคืออวัยวะที่ท่านใช้หยิบจับชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของ มือ ที่ท่านใช้กันโดยเฉพาะสุขภาพผิว พร้อมกับเคล็บไม่ลับในการดูแลผิวมือเพื่อให้ท่านได้ขึ้นชื่อเป็นเชฟมือดีตัวจริง

ลองมาดูกัน

1.ดึงผิวที่หลังมือขึ้นมาเล็กน้อยแล้วปล่อย ผิวที่หลังมือเด้งกลับคืนมาในสภาพเดิมทันทีหรือไม่หรือว่ามันยังคงค้างอยู่อย่างนั้น

2.มือของท่านมีจุดน้ำตาลเล็กๆหรือมีความเหี่ยวย่นปรากฎชัดที่บริเวณหลังมือหรือไม่

3.ลองเทียบผิวหลังมือกับผิวหน้าของท่าน ดูว่ามีความแตกต่างอย่างชัดจนหรือไม่

4.มือของท่านมีอาการผิวเเห้งลอก จมูกเล็บมีอาหารแห้งแตกหรือเป็นแผลบ้างหรือไม่

เมื่อสำรวจทั้ง 4 อาการข้างต้นเเล้วหากท่านไม่พบอาการใดอาการหนึ่งข้างต้นแสดงว่าท่านดูแลรักษามืได้อย่างดี ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมแต่หากท่านใดที่มีอาการหนึ่งหรือทั้งหมดแสดงว่า สุขภาพผิว อยู่ในขั้นวิกฤต สมควรได้รับการปรนนิบัติดูแลเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาการเหล่านี้ฟ้องถึงภาวะที่ผิวของท่านกำลังขาดความชุ่มชื้น ไอความร้อนจากเตา การหยิบจับข้าวของเครื่องใช้ ตลอดจนการล้างมือบ่อยครั้งจากการทำงานของท่าน ส่วนสำคัญการที่คอลลาเจนในผิวของคนเรานั้นลดลงเมื่ออายุมากขึ้นล้วนแต่ทำให้มือของท่านนั้นเลยวัยที่เเท้จริงไปมาก

ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก ถ้าพร้อมเเล้วมาเริ่มด้วยวิธีง่ายๆกันเลย

1.มือดี เริ่มที่ความสะอาด

ขั้นตอนการปรนนิบัติผิวมือเริ่มที่การล้างมือ ในขั้นตอนนี้จะใช้ มะนาวสด เริ่มโดยการฝานมะนาวออกเป็นแว่นบางๆลงไปในอ่างน้ำอุ่น แช่มือของท่านลงไปในอ่างพร้อมทั้งนำมะนาวแว่นบางๆที่หั่นไว้ มาถูที่มือให้ทั่ว ระวังอย่าถูแรงจนเกินไป เพราะแทนที่ท่านจะได้ผิวมือที่มีสุขภาพดี อาจจะทำร้ายผิวมือของท่านไปใหญ่ ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที จึงล้างมือและเช็ดมือให้แห้งเพื่อพร้อมสู่การดูแลในขั้นต่อไป

2.ต่อกรกับปัญหาผิวมือหยาบกร้านด้วยน้ำมันละหุ่งและกลีเซอรีน

ในขั้นตอนนี้อาวุธหลักสำคัญคือน้ำมันละหุ้ง 1 ช้อนโต๊ะ และกรีเซอรีน 1 ช้อนโต๊ะ (กลีเซอรีนหากเป็นในกรุงเทพมหานคร สามารถหาซื้อได้ง่าย)

ผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นเทลงเป็นฝ่ามือรวมทั้งหลังมือด้วย พยายามทาให้ทั่วทั้งมือเพื่อให้แน่ใจว่ามือของท่านจะได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงจึงล้างออกให้สะอาดและเช็ดมือพอหมาดๆเพื่อขั้นตอนต่อไป

3.เพิ่มความเนียนนุ่มน่าสัมผัสแก่ผิวมือด้วยสับปะรดและมะละกอ 

เมื่อได้จัดการกับความกังวลเรื่องผิวมือหยาบกร้านไปแล้วต่อมาเราจะมาเพิ่มความเนียนนุ่มของผิวมือให้มากขึ้นด้วยวัตถุดิบง่ายๆได้เเก่ 

  • น้ำสับปะรด ครึ่งช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะละกอ ครึ่งช้อนโต๊ะ
  • ไข่แดง ครึ่งช้อนชา
  • น้ำส้มไซเดอร์ 1 ช้อนชา

นำส่วนผสมทั้งหมดกวนให้เข้ากัน แล้วทาลงบนฝ่มือและบริเวณหลังมือทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วค่อยล้างออก กรดซิททริคและแมลลิคในสับปะรดจะผลัดเซลล์ผิวที่ตายเเล้วในชั้นหนังกำพร้า อีกทั้งยังมีองค์ประกอบของสารโบรมิไลน์ที่ช่วยให้เกิดความนุ่ม ไข่แดงที่มีโปรตีนเพื่อการปรับสภาพผิว รวมทั้งน้ำไซเดอร์ที่มีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อนๆโดยจะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วในชั้นหนังกำพร้าอีกด้วย

เป็นยังไงบ้างคะ กับเเนวทางง่ายๆในการปรนนิบัติ ให้เวลาสักเล็กน้อยเพื่อดูเเลเอาใจใส่มือของทุกท่านเพื่อสุขภาพผิวมือที่ดีทั้ง 3 ขั้น ที่เราสรรหามาฝาก อย่าปล่อยให้มือไปก่อนหน้าหรือมือเลยวัย เพื่อทุกท่านขึ้นชื่อว่า เชฟมือดี

Like
ประเภทบทความ